Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Tổng hợp các nguyên do gây thoát vị đĩa cột sống

Mất cân bằng các khối cơ bao bao quanh cột sống, tập thể thao, bưng bê sai dáng vẻ là căn nguyên phổ quát gây thoát vị đĩa đốt sống.

Ai khi mắc bệnh, muốn chữa trị bệnh cũng cần tìm thêm thông tin nguyên nhân gây bệnh mới có thân xác định được phương hướng chữa trị bệnh hiệu quả nhất. Với bệnh thoát vị đĩa đốt sống cũng vậy, những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm rất nhiều, chữa trị bệnh này người bệnh cần kiên trì thì thành tựu chữa trị bệnh mới đạt hiệu quả.
nhung-nguyen-nhan-gay-thoat-vi-dia-dem

Mang vác vật nặng là một trong những nguyên cớ gây thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng với các biểu hiện nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy tỏa ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay… khiến bệnh nhân rất khó chịu, đớn đau.
Những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đốt sống
Có nhiều nguyên do gây nên thoát vị đĩa cột sống cột sống.
- Trước tiên đó là các chấn thương cột sống: Hay gặp nhất là việc bê vác vật nặng. Thay vì ngồi xuống bê vật rồi dần dần đứng lên, nhiều người có nếp đứng rồi cúi xuống, nhấc vật nặng lên. Việc mang vác nặng sai tư thế khi hoạt động này dễ gây chấn thương đoạn cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm…
- Thứ hai là tư thế xấu trong cần lao. Đau thường xuất hiện khi ta nhấc vật nặng ở dáng vẻ xấu. Phong thái ngồi làm việc phản khoa học cách gây cong vẹo cột sống, tập thể dục không hợp lý cách gây thoái hoá khớp, trật khớp. Những cá nhân có công ăn việc làm yêu cầu thể chất có nguy cơ lớn hơn của các vấn đề. Lặp đi lặp lại nâng, kéo, đẩy, uốn xoắn ngang và cũng có thể làm tăng nguy cơ của một đĩa đốt sống thoát vị. Công việc đòi hỏi thời kì dài ngồi hoặc đứng trong một vị trí cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.
- Tuổi tác và các căn bệnh cột sống bẩm sinh hay mắc phải như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa đốt sống cũng là các yếu tố thuận lợi gây bệnh. Những đứa ở độ tuổi từ 30 đến 50 là có nguy cơ bị thoát vị cao nhất do những thành phần nước và đàn hồi bên trong nhân tủy sẽ giảm đi theo tuổi. Bệnh thường gặp với những người trên 30 tuổi, đĩa cột sống thường không còn mềm mại, nhân nhày có thể bị khô, vòng sụn bên ngoài xơ hóa, rạn vỡ và có thể rách. Trên cơ sở đó nếu có một lực ảnh hưởng mạnh vào cột sống (chấn thương, gắng sức…), nhân nhày có thể qua chỗ rách của đĩa cột sống thoát vị ra ngoài chui vào ống sống, chèn ép rễ tâm thần gây đau cột sống.
- Cần để ý rằng tổn thương đĩa đệm cũng có thể do nguyên do di truyền. Nếu bác mẹ có đĩa đệm yếu do thất thường về kết cấu thì con cái cũng dễ bị thoát vị đĩa xương sống.
- Hút thuốc. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa xương sống vì nó làm giảm nồng độ ôxy trong huyết, lấy đi các chất dinh dưỡng quan yếu các mô thân.
- Trọng lượng. Vượt quá trọng lượng cơ thể tạo ra găng tay thêm trên các đĩa ở thắt lưng.
- Chiều cao. Tăng cao nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Nam giới cao hơn 180 cm và phụ nữ cao hơn 170 cm xuất hiện có nguy cơ lớn hơn của một đĩa đệm thoát vị.
- Bệnh thoát vị đĩa đệm gây nên do quá trình thoái hóa (Đây là trường hợp thoát vị phổ thông nhất)
Trên đây là những duyên do cốt yếu nhất gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu bạn nhận thấy mình có một vài các nguyên do như trên thì cần chú tâm để thay đổi, tìm hiểu sớm cách chữa trị bệnh để tránh bệnh tồi tệ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét